วิสัยทัศน์การพัฒนา (Vision)
-
Createdวันพฤหัสบดี, 05 พฤศจิกายน 2563
ยุทธศาสตร์การพัฒนาสิ่งแวดล้อม
วัตถุประสงค์ : เพื่อสร้างจิตสำนึกและตระหนักในการรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม
เป้าหมาย 1 : เยาวชน และประชาชนมีส่วนร่วมในการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
แนวทางการพัฒนา
ภารกิจ 1 : ส่งเสริมสนับสนุนมีส่วนร่วมของเยาวชนและประชาชนในการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
กลยุทธ์ 1. เปิดโอกาสให้เยาวชน และประชาชนมีส่วนร่วมในการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้แก่ การปลูกและดูแลรักษาต้นไม้ การปลูกหญ้าแฝก ฯลฯ
2.รณรงค์และเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่เยาวชนและประชาชนในการป้องกันและลดปัญหาหมอกควันและไฟป่า
เป้าหมาย 2 : ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้รับการฟื้นฟูให้อุดมสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
ภารกิจ 1. จัดรูปแบบการกำจัดขยะมูลฝอยอย่างถูกหลักสุขาภิบาล
2. ปรับปรุง ภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวขจี ร่มรื่น สะอาดและสวยงามในพื้นที่ตำบลเวียงตาล
3. เปิดโอกาสให้เยาวชน และประชาชนได้มีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังและฟื้นฟูบำบัด ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านการเมืองการปกครองและการบริหาร
ยุทธศาสตร์ 1 : เพื่อให้องค์การบริหารส่วนตำบลมีความเข้มแข็ง มีการบริหารและการจัดการที่ตอบสนอง ความต้องการของประชาชนและมีการบูรณาการการแก้ไขปัญหาและพัฒนาท้องถิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เป้าหมาย 1 : เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการสาธารณะอย่างมีประสิทธิภาพ ครอบคลุมภารกิจในหน้าที่
แนวทางการพัฒนา :
ภารกิจ 1 : ส่งเสริมและพัฒนาระบบการบริหารงานขององค์กรให้สนองตอบความ ต้องการของประชาชน
ก. ด้านการบริหารจัดการ
กลยุทธ์ : พัฒนาระบบการจัดทำและการบูรณาการแผนพัฒนา เพื่อตอบสนองคุณลักษณะให้เป็นเมืองน่าอยู่ รวม 6 ด้าน ได้แก่ ด้านกายภาพ ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม ด้านการเมืองและบริหาร ด้านความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และด้านเชิดชูคุณธรรม
ข. ด้านการพัฒนาบุคลากร
กลยุทธ์ 1. ปรับปรุงโครงสร้างอัตรากำลังขององค์กร เพื่อให้ตอบสนองต่อการแก้ไขปัญหาและบริการประชาชน
2. พัฒนาบุคลากรในทุกระดับให้มีคุณภาพโดยการเข้ารับการฝึกอบรมสัมมนา กับ สถาบันการศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
3. พัฒนาบุคคลกรให้มีขีดความสามารถในการส่งเสริมกำกับดูแลองค์กร ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยระบบการศึกษาทางไกล ระบบเครือข่ายข้อมูลข่าวสาร ระบบอินเตอร์เน็ตและอื่นๆ
ค. ด้านการเงินการคลัง
กลยุทธ์ 1. พัฒนาระบบการจัดทำงบประมาณ การเงินการบัญชี การพัสดุและทรัพย์สินได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. พัฒนาบุคลากร เครื่องมือและระบบสารสนเทศ ในการจัดเก็บรายได้
ง. ด้านการพัฒนาเทคโนโลยีและสารสนเทศ
กลยุทธ์ 1. พัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ ของหน่วยงาน
2. พัฒนาระบบฐานข้อมูลของท้องถิ่น
ภารกิจ 2 : พัฒนาระบบการจัดการบริการสาธารณะให้ได้มาตรฐาน ทั่วถึงเพียงพอต่อความ ต้องการของประชาชน
กลยุทธ์ 1. พัฒนาและวางระบบการให้บริการตามอำนาจหน้าที่ขององค์กร
2. จัดทำคู่มือ แนวทางการปฏิบัติงานให้บริการประชาชน
3. สร้างความรู้ความเข้าใจแก่บุคลากร เพื่อสร้างจิตสำนึกในการให้บริการ
4. สร้างมาตรฐานการให้บริการของเทศบาลตำบล
5. ส่งเสริมให้ประชาชนและองค์กรต่างๆ ได้เข้าใจเรื่องมาตรฐานการให้บริการและเข้ามามีส่วนร่วมในการกำกับดูแลการให้บริการของเทศบาลตำบล
6. เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ข้อมูลข่าวสารให้ประชาชนได้ทราบถึงขั้นตอนวิธีการและระยะเวลาในการขอรับบริการจากองค์การบริหารส่วนตำบลผ่านสื่อ ทุกรูปแบบโดยเฉพาะทาง Internet Web Site ของเทศบาลตำบล
ภารกิจ 3 : ส่งเสริมให้มีระบบการติดตามประเมินผลที่มีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์ 1. พัฒนาระบบการติดตามประเมินผล การพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลโดยการประเมินผลจากประชาชนผู้รับบิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ยุทธศาสตร์ 2 : พัฒนาระบบการกำกับดูแลภาคประชาชนต่อองค์กร โดยให้ประชาชนมีส่วน ร่วมมากขึ้น
เป้าหมาย 2 : เพื่อให้ประชาชนได้รับการบริหารงบประมาณที่โปร่งใสและสามารถเข้าไป ตรวจสอบการปฏิบัติงานขององค์กรได้
แนวทางการพัฒนา :
ภารกิจ 1 : ส่งเสริมให้องค์การบริหารส่วนตำบล นำหลักการบริหารจัดการที่ดีมาใช้ในการปฏิบัติงาน
กลยุทธ์ 1. เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบการบริหารงานของท้องถิ่น
2. กำหนดหลักเกณฑ์ แนวทางการปฏิบัติงาน และตัวชี้วัดการบริหารจัดการที่ดี
ภารกิจ 2 : สร้างกลไกให้ประชาชนสามารถตรวจสอบความโปร่งใสในการบริหารจัดการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ก. ตรวจสอบด้านภาพรวมขององค์กร
กลยุทธ์ 1. กำหนดขั้นตอนแนวทางการปฏิบัติให้ประชาชนเข้าตรวจสอบการบริหารงานเทศบาลตำบล
2. เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารแนวทางการตรวจสอบองค์การบริหารส่วนตำบลให้ประชาชนทราบโดยผ่านสื่อทุกรูปแบบ
3. เปิดโอกาสให้ประชาชนมีโอกาสร้องทุกข์ ร้องเรียน เรื่องความโปร่งใสของ องค์การบริหารส่วนตำบล ผ่านศูนย์ดำรงธรรม
4. ร่วมกับผู้ปกครองท้องที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในการวางแผนการสืบสวนเรื่อง ร้องเรียนทุจริตของท้องถิ่นให้เกิดความรวดเร็ว และได้ผลอย่างแท้จริง
ข. ตรวจสอบด้านการเงินการคลังท้องถิ่น
กลยุทธ์ 1. ให้ประชาชนสามารถตรวจสอบขบวนการจัดซื้อจัดจ้างทุกขั้นตอน
2. ให้ความรู้ประชาชนเพื่อเข้ามาตรวจสอบข้อมูล ตามกฎหมายข้อมูลข่าวสาร
เป้าหมาย 3 : ประชาชนสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมในการกำหนดรูปแบบการปกครองตนเองการกำกับดูแลองค์การบริหารส่วนตำบล และการตัดสินใจขององค์การ บริหารส่วนตำบล ทั้งทางตรงและทางอ้อม
ภารกิจ 1 : การพัฒนารูปแบบและกลไกการมีส่วนร่วมของประชาชน ในกระบวนการกำหนดรูปแบบการปกครองตนเอง
กลยุทธ์ 1. ให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนที่จะพิจารณา และตัดสินใจการเข้าไปมีส่วนร่วมตามกระบวนการจัดทำประชาพิจารณ์ หรือประชามติ
ภารกิจ 2 : ส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการบริหารงานขององค์การบริหารส่วนตำบล
ก. การมีส่วนร่วมด้านองค์กรและแผน
กลยุทธ์ 1. จัดทำแนวทางปฏิบัติในการสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำ แผนพัฒนาท้องถิ่น
2. ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการติดตามประเมินผลการดำเนินงานขององค์การ บริหารส่วนตำบล
3. สร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ประชาชนในการพิจารณา/ตัดสินใจเข้าไปมีส่วนร่วมในกระบวนการบริหารงานของเทศบาล
ข. มีส่วนร่วมด้านการเงินการคลังท้องถิ่น
กลยุทธ์ 1. เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนพัฒนา การจัดทำงบประมาณ การจัดเก็บรายได้ และการใช้จ่ายงบประมาณของเทศบาล